Vịt bầu Minh Hương

- Cứ đến dịp rằm tháng Bảy là người dân khắp nơi tìm về xã Minh Hương (Hàm Yên) để mua vịt bầu thơm ngon số 1 của xứ Tuyên. Hiện nay Vịt bầu Minh Hương là sản phẩm OCOP của huyện Hàm Yên.

Vịt hấp.

Đây là giống vịt bản địa, được ăn thức ăn của núi rừng. Vịt cho thịt chắc, ngọt đậm, thơm ngon, ít mỡ, tỉ lệ nạc cao, hương vị đặc trưng khác biệt so với các giống vịt khác. Vịt có mình tròn, cổ ngắn, chân ngắn. Trung bình mỗi con vịt trưởng thành có thể xuất bán nặng từ 1,9 kg đến 2,2 kg/con.

Bí quyết để vịt bầu Minh Hương ngon hơn nơi khác là bởi môi trường sống. Vịt nuôi thả tự nhiên bên dòng suối chảy từ dãy núi Cham Chu. Nguồn nước trong lành, mát rượi và nguồn thức ăn tự nhiên khiến vịt khỏe mạnh, lớn nhanh.

Vịt bầu Minh Hương được chăn thả tự nhiên.

Vịt bầu Minh Hương có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, món nào cũng thơm ngon, đậm vị. Nếu muốn giữ được hương vị tự nhiên nhất thì món vịt hấp gừng là lựa chọn số một. Sau khi làm sạch vịt, cho vào 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê bột canh, 1 muỗng canh nước tương và một ít lá chanh rồi bóp đều cho các gia vị thấm đều lên hết bên trong và bên ngoài con vịt. Sau đó cho củ sả và lá chanh cho vào bụng con vịt rồi đem ướp trong tầm 15 phút. Chờ cho ngấm gia vị thì hấp cách thủy trong 30 phút cho thịt vịt chín và mềm.

Ngoài vịt hấp, vịt nộm măng cũng rất dễ đưa cơm. Đầu tiên là sơ chế các nguyện liệu: Măng, gừng, tỏi, ớt, rau. Vịt sau khi luộc chín, xé vịt thành từng miếng nhỏ vừa hoặc dùng dao cắt lát mỏng phần thịt ức và đùi. Tiếp đó, làm nước mắm để trộn vịt. Sau cùng là trộn vịt với măng. Trộn đều măng và vịt cho ngấm gia vị là được.

Thêm một bát canh vịt hoặc canh đắng là sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục